Nói không với 11 sai lầm khi tập thể dục

16/01/2021

Tự ý thức được việc tập thể dục thường xuyên là một điều rất tốt. Tuy nhiên tập luyện như thế nào để thật sự cải thiện sức khỏe vô cùng quan trọng. Một số lưu ý sẽ giúp bạn điều chỉnh cách mình đang tập luyện.

Bất kỳ một phương pháp tập luyện hay môn thể thao nào cũng có những yêu cầu kỹ thuật và nguyên tắc riêng. Dưới đây là những quan niệm, suy nghĩ không đúng đắn khi tập thể dục bạn cần lưu ý, đã được các chuyên gia thể thao và sức khỏe chỉ ra:

1. Tập thể dục làm bạn muốn ăn nhiều hơn

tập thể dục làm bạn muốn ăn nhiều hơn

Nếu bạn cảm thấy thực sự đói sau khi tập luyện, nghĩa là bạn đã tập luyện không đúng. Trong thực tế, tập luyện thể dục sẽ giúp bạn hạn chế được những cơn đói.

 

2. Uống nước tăng lực để tăng cường thể lực trong khi tập luyện

Trong buổi tập, các chuyên gia khuyên nên sử dụng nước lọc. Nước tăng lực có chứa nhiều đường, nên cách tốt hơn là bổ sung thức ăn giàu protein sau khi tập luyện.

 

3. Canxi chỉ có trong các sản phẩm sữa

Chỉ các sản phẩm sữa mới chứa nhiều canxi là quan niệm sai lầm. Các thực phẩm khác như súp lơ xanh, hạt mè, rau bina là thực phẩm cung cấp nhiều canxi cho cơ thể nếu bạn không tiêu hóa được sữa.

 

4. Máy chạy bộ tốt hơn chạy ở công viên

Chạy ngoài trời tốt cho sức khỏe

Chạy ở công viên và chạy trên máy chạy bộ sẽ không giống nhau ngay cả khi chạy cùng khoảng cách như nhau. Chạy bộ trong công viên ngược với hướng gió giúp các nhóm cơ được hoạt động tốt hơn và giúp tiêu thụ nhiều calo hơn khoảng 10% so với chạy trên máy tập.

 

5. Có thể nghỉ vài tuần luyện tập mà cơ thể bạn vẫn đẹp

Một số người có suy nghĩ rằng nếu như bỏ qua một vài tuần không tập luyện thể dục, cơ thể bạn vẫn sẽ giữ vóc dáng như bình thường. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ mất cơ sau 1 tuần nghỉ ngơi không tập luyện. Vậy nên, ngay cả khi bạn đã đạt được mục tiêu mình muốn, hãy đừng bỏ bê tập luyện.

 

6. Nếu đã chạy phải chạy khoảng cách dài

Điều này tuyệt đối không đúng. Những người chạy bộ với khoảng cách ngắn và những người chạy marathon đều có chung tình trạng tim mạch. Các bài tập chạy bộ nhẹ nhàng tốt hơn cho việc kiểm soát cơ thể, tim mạch và hệ hô hấp.

 

7. Buổi sáng là thời gian tốt nhất để tập luyện

Mọi người thường có suy nghĩ rằng thời gian luyện tập thể dục tốt nhất là buổi sáng. Điều này chắc chắn là không đúng. Bởi thời gian tốt nhất để tập luyện là thời gian mà cơ thể của bạn cảm thấy sẵn sàng.

Không có bất kỳ vấn đề gì nếu bạn muốn đến phòng gym tập luyện vào ban đêm hay chạy bộ vào buổi sáng trước khi đi làm. Nhưng điều quan trọng nhất là tính nhất quán, có nghĩa là ngày nào bạn cũng tập luyện đều đặn, có như vậy mới đạt hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt đáng kể giữa tập luyện thể dục vào ban ngày và ban đêm.

8. Chạy bộ gây hại cho đầu gối và mắt cá chân

Chạy bộ giúp bảo vệ sức khỏe, giảm chấn thương

Theo các nghiên cứu mới nhất, chạy bộ không chỉ không gây hại cho chân bạn mà còn giúp chân bạn khỏe mạnh hơn, ít bị chấn thương hơn.

 

9. Hoạt động luyện tập tốt nhất cho trí não là giải đố, ô chữ.

Trò chơi giải ô chữ, câu đố không phải là cách duy nhất để phát triển sự nhanh nhạy của trí não. Tập luyện thể thao nhẹ nhàng tốt cho cả cơ thể và đầu óc. Tập luyện thể dục không chỉ giúp lưu thông máu nhanh hơn, còn cải thiện đáng kể về tâm trạng. Bên cạnh đó, tăng khả năng ghi nhớ và hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ.

 

10. Thanh kẹo protein có thể thay thế bữa ăn lành mạnh

Thanh kẹo protein là loại thực phẩm chế biến, có thể làm đồ ăn vặt, nhưng không thể thay thế cho bột yến mạch hay bất cứ bột ngũ cốc nào khác và bạn không nên sử dụng nó thay cho bữa ăn chính của mình.

 

11.Tập yoga giúp chữa đau lưng

Nếu đau lưng bắt nguồn từ các vấn đề về cơ bắp, thì việc kéo dãn các cơ giúp có thể làm cơn đau biến mất. Nhưng nếu bạn bị đau lưng do các vấn đề nghiêm trọng hơn, như thoát vị đĩa đệm hay gai cột sống, yoga có thể làm tình trạng tệ đi nếu không cẩn thận. Nếu bạn có bệnh về xương, khớp, thần kinh cột sống, trước khi luyện tập bộ môn này bạn nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sỹ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Các tổ chức y tế và Hiệp hội thế giới đều khuyến cáo nên tập luyện đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần để nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, bệnh hiểm nghèo. Hãy cho mình thói quen tập luyện để có được sức khỏe tốt hơn, tinh thần phấn chấn hơn, chuẩn bị cho một tương lai hạnh phúc hơn.

Theo vietnammoi/Đời sống & Pháp lý

Bài viết liên quan Bài viết liên quan

Tập thể dục: 7 lợi ích của hoạt động thể chất thường xuyên
Tập thể dục: 7 lợi ích của hoạt động thể chất thường xuyên

Tập thể dục và hoạt động thể chất là những cách tuyệt vời để cảm thấy tốt hơn, tăng cường sức khỏe và tận hưởng cuộc sống. 1. Thể...

Người cao tuổi nên tập thể thao như thế nào cho đúng?
Người cao tuổi nên tập thể thao như thế nào cho đúng?

Tập thể dục đúng cách giúp người cao tuổi khỏe mạnh và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như đi...

Hoạt huyết dưỡng não Biok – Xách to 30 gói * 70ml

  • Tăng tuần hoàn máu não
  • Cải thiện trí nhớ, khả năng tư duy và nhận thức
  • Giải tỏa stress, trầm cảm, lo âu, căng thẳng
  • Hội chứng tiền đình, ù tai, viêm tắc mạch máu chi, hội chứng Raynaud
  • Thanh nhiệt giải độc, đào thải các chất độc hại, hạn chế tác dụng thuốc Tây